02/03/2564

บทความด้านเทคโนโลยีสื่อสาร

 

บทความเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ความงามของเทคโนโลยีให้ข้อมูลช่องทางและความรู้ซึ่งประกอบเป็น“ ความเข้าใจ” นั้นสามารถลื่นไหลได้พูดสามารถอำนวยความสะดวกอย่างกว้างขวางเพิ่มขึ้นไประดับอุตสาหกรรมภาคสังคมตลอดจนในระดับประเทศและระหว่างประเทศภาวะ“ ไร้พรหมแดน ” อันต่อต่อเนื่องมาจากลีของมอเตอร์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นในกิจกรรมและการรวมกันเป็นความสัมพันธ์กันอย่างยิ่งที่การฝึกอบรมขั้นตอนขั้นตอนขั้นตอนขั้นตอนการศึกษาและการฝึกอบรมเป็นแกนของการเรียนรู้การเรียน รู้ในรูปแบบต่างๆทั้งที่เป็นข้อมูล (Data) ช่อง (ข้อมูล) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีหรือไม่เป็นหลักการที่สามารถนำประโยชน์มาสู่การศึกษาได้อย่างกำหนดถ้าใช้ให้เป็นประโยชน์และคุ้มค่าต่อการ (ไพรัชธัชย พงษ์และพิเชษดุรงค์เวโรจน์. 2541

เมื่อกล่าวถึงอุปกรณ์ที่เป็นเทคโนโลยีระดับสูงอย่างหนึ่งที่นับว่ามีหลักการอย่างยิ่งรวมถึง“ คอมพิวเตอร์” (คอมพิวเตอร์) ซึ่งใช้กันอย่างโดยเฉพาะการศึกษาได้นำคอมพิวเตอร์มาใช้ประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นในด้านการบริหารการบริการ และการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนกีฬา

หนังสือฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 ได้ให้ความหมายของ“ คอมพิวเตอร์” ไว้ว่า” เครื่องทรงแบบข้าศึกระดับกลใช้สำหรับแก้ปัญหาที่ง่ายและคอมพิวเตอร์โดยวิธีคอมพิวเตอร์ไม่เป็นที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้งานด้านในการบินและสามารถจำ ข้อมูลตัวเลขและตัวอักษรได้เพื่อการเรียกใช้งานครั้งต่อไปรวมทั้งสามารถจัดการกับความสงบ (เกม) ได้ด้วยความเร็วสูงโดยขั้นตอนของโปรแกรมนี้ยังมีความสามารถในด้านล่างต่าง ๆ เช่นการรับส่งข้อมูล การจัดเก็บข้อมูลไว้ในตัวเครื่องและสามารถผลจากข้อมูลต่างๆได้ (ตวงแสง ณ นคร. 2542)


คอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้ในการศึกษาหรืออาจเรียกคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา (Computer-Based Education, Instructional Computer: IC, Computer-Based Instruction: CBI) มีความหมายเหมือนกันคือการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษาไม่ว่า จะจัดการเรียนการสอนการลงทะเบียนการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนการจัดระเบียบการเรียนการสอนรวมไปจนถึงการออกหลักสูตรการเรียนจบหลักสูตร

Robert Taylor นักเทคโนโลยีการศึกษาได้แบ่งการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาไว้ในหนังสือ Computer in the School: Tutor, Tutee โดยสามารถแบ่งคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในโรงเรียนออกเป็น 3 ลักษณะคือการใช้คอมพิวเตอร์ในลักษณะของเครื่องคอมพิวเตอร์ในลักษณะของ อุปกรณ์การเรียนการสอนและการใช้คอมพิวเตอร์ในลักษณะของผู้เรียน (ดิเรกธีระภูธร. 2545)

แต่ขั้นตอนในการจัดการศึกษาในภาพรวมไม่ได้หมายถึงสถานที่ศึกษาหรือการศึกษาเพียงอย่างเดียวอย่างเดียวอย่างเดียวยังมีระบบการศึกษาและอื่น ๆ ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและสนับสนุนการจัดการศึกษาด้วยคอมพิวเตอร์ ของคอมพิวเตอร์ที่ต้องนำมาใช้ในการศึกษาแบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ คือ

1. คอมพิวเตอร์เพื่อการบริหาร (การสอนใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหาร)

การบริหารการศึกษาการศึกษานับเป็นความสำคัญในการกำหนดแนวทางการจัดการศึกษาทั้งในระดับประเทศและระดับสิ่งอำนวยความสะดวกความสะดวกความสะดวกในการบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพก็คือความ พร้อมของข้อมูลในการบริหารจัดการเพื่อการจัดการและกำหนดแนวทางการศึกษาคอมพิวเตอร์ให้เข้ามามีช่องว่างในการบริหารการศึกษามากขึ้นซึ่งช่วยให้การดำเนินการตั้งอยู่บนฐานข้อมูลที่ถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพการพิจารณา ได้

1.1 การบริหารงานทั่วไปเป็นการนำคอมพิวเตอร์ช่วยในการบริหารงานบุคคลงานธุรการบัญชีและบัญชีรวมถึงการจัดทำระบบฐานข้อมูล (Management Information System: MIS) เพื่อประโยชน์ในการวางแผนและบริหารการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.2 งานบริหารการเรียนการสอนเป็นการนำคอมพิวเตอร์ช่วยในการบริหารของครูผู้สอนจากงานด้านการสอนปกติเช่นงานด้านข้างเอกสารการจัดตารางตารางการตรวจและการจัดเก็บคะแนนการสร้าง - การวิเคราะห์การวัด และผลการเรียนหลักสูตร

2. คอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการเรียนการสอน (Computer -Managed Instruction)

การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยจัดการเรียนการสอนเพื่อช่วยให้ครูผู้สอนไม่ต้องเสียเวลากับการทำงานบริหารครูผู้สอนจะได้มีเวลาไปเรียนบทเรียนและเวลามีให้กับนักเรียนมากขึ้นเช่นการจัดเรียงข้อสอบการตรวจและ การให้คะแนนและแบบทดสอบการจัดเก็บประวัตินักเรียนเฉพาะวิชาที่สอนเพื่อดูพัฒนาการด้านการเรียนและการให้คำปรึกษาช่วยในการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับการเรียนการสอนของวิชาที่สอนรวมถึงการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการจัดการ เรียนการสอนจะทำให้ครูผู้สอนสามารถสรุปผู้เรียนเพื่อออกแบบและพัฒนาระบบการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพตรงกับความต้องการของผู้เรียน

3. คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer -Assisted Instruction: CAI)

คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นแนวทางการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ในการนำเสนอการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ในการนำเสนอการเรียนการสอนการเรียนการสอนกับนักเรียนแบบมีบทเรียน (Interactive) คือสามารถสื่อสารระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์ ได้เช่นเดียวกับการสอนระหว่างครูกับนักเรียนที่อยู่ในห้องตามปกติคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีหลายประเภทตามความคิดที่จะให้นักเรียนได้เรียนเรื่องนี้คือประเภททดสอบแบบทดสอบซึ่งในประเภทก็มีจุดเริ่มต้นในการให้ความ แก่ผู้เรียน แต่วิธีการที่แตกต่างกันไประเบียบของการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนคือช่วยลดความแตกต่างระหว่างผู้เรียนเช่นผู้ที่มีผลการเรียนขั้นพื้นฐานโดยการเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้และสำห รับผู้มีผลการเรียนสูงก็สามารถเรียนบทเรียนหรือเรียนก่อนที่ผู้สอนจะทำการสอนก็ได้


วิเคราะห์ข้อดี

* การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในด้านการบริหารการศึกษาและการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน


วิเคราะห์ข้อเสีย

* ทำให้เกิดความขัดแย้งทางด้านธุรกิจ 

* เกิดการแอบลอบบอล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ระบบ as/rs

  ระบบการจัดเก็บและเรียกคืนวัสดุอัตโนมัติ   (Automated Storage/Retrieval System  เรียกโดยย่อว่า  AS/RS)    คือ    การ ทำงานของระบบการจัดเก็บ...